วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2551

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ ผ.อ.ทรงศักดิ์ มีพรหมดี

ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะ
ของนักเรียนโรงเรียนบ้านโคลด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์เขต 3
ปีการศึกษา 2550
ผู้วิจัย นายทรงศักดิ์ มีพรหมดี
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคลด อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์


บทคัดย่อ

การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินสภาวะแวดล้อม (Context) ปัจจัยเบื้องต้น (Input) กระบวนการ (Process) ผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาระบบ การเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะของนักเรียนโรงเรียนบ้านโคลด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ปีการศึกษา 2550 ประชากร คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองจำนวน 148 คน ได้มาโดยสุ่มใช้วิธีการกำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) การเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ประเมินได้ทำการประเมินโดยใช้โมเดล CIPP Model โดยใช้แบบวิเคราะห์โครงการ แบบสอบถามเกี่ยวกับความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ กระบวนการดำเนินงานโครงการ และผลผลิตของโครงการ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
ผลการประเมินสภาวะแวดล้อม พบว่า องค์ประกอบของโครงการมีความชัดเจนสอดคล้องกัน และมีความเป็นไปได้ในการดำเนินการคิดเป็นร้อยละ 91.30
ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นพบว่า ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ( =3.51) โดยมากที่สุด คือ การให้ความร่วมมือของผู้บริหาร ครูผู้สอน ผู้ปกครอง นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้มีส่วนร่วมอื่น ๆ อยู่ในระดับมาก ( =4.24) และน้อยที่สุด คือ งบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรหน่วยงานอื่น อยู่ในระดับน้อย ( =2.33)
ผลการประเมินกระบวนการ พบว่า โดยภาพรวมปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( =3.66) ประเด็นที่มีการปฏิบัติมากที่สุด คือ จัดกิจกรรมพัฒนาหลักสูตรบูรณาการเพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด( =4.52) และน้อยที่สุด คือ จัดให้มีระบบการวางแผน กำกับติดตามและประเมินผลการดำเนินงานที่เน้นการปรับปรุง พัฒนาอย่างสมดุลรอบด้าน และให้บริการทางการศึกษาได้อย่างครอบคลุมทั่วถึงผู้รับบริการในเขตพื้นที่บริการ อยู่ในระดับปานกลาง ( =3.17) เมื่อแยกพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า ด้านการวางแผน อยู่ในระดับมาก( =3.65) ด้านการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก ( =3.95) ด้านตรวจสอบหรือประเมินผล อยู่ในระดับมาก ( =3.51) ด้านการนำผลการประเมินไปใช้อยู่ในระดับมาก ( =3.66)
ผลการประเมินผลผลิต พบว่า ความพึงพอใจต่อหลักสูตรบูรณาการที่สนับสนุนโครงการพัฒนาระบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของนักเรียนโรงเรียนบ้านโคลดโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.17) ความพึงพอใจต่อแหล่งเรียนรู้อยู่ในระดับมาก ( =3.94) และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนของครู ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =3.91)
ส่วนนักเรียนมีคุณลักษณะด้านการเป็นคนดี อยู่ในระดับมาก ( =4.20) โดยประเด็นความมีวินัย อยู่ในระดับมาก( =4.18) และประเด็นค่านิยมประชาธิปไตยอยู่ในระดับมาก ( =4.21) นักเรียนมีคุณลักษณะด้านความเป็นคนเก่งอยู่ในระดับมาก ( =4.24) โดยประเด็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง อยู่ในระดับมาก ( =4.22) ประเด็นการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น อยู่ในระดับมาก ( =4.34) และประเด็นการเรียนรู้ความเป็นไทย อยู่ในระดับมาก ( =4.31) โดยประเด็นสุขกาย อยู่ในระดับมาก ( =4.28) และประเด็นสุขใจ อยู่ในระดับมาก ( =4.34)
ผลสัมฤทธิ์เกี่ยวกับความสำเร็จที่เกิดขึ้นมีจำนวนทั้งสิ้น 23 รายการ และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 77.77 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงที่สุด คิดเป็นร้อยละ 84.82 และกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนน้อยที่สุด คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ 71.40

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูลที่ดีและมีประโยชน์